bai’s Weblog


job hiring
Enero 22, 2008, 9:02 umaga
Filed under: Uncategorized | Mga kataga: , , , ,

asus tulad ng inaasahan ko pare mahirap na ako ngayon. binubuhay ng bf ng cuzn ko. wag mong sabihin na nahihiya ako dahil wala! kevs ko ba! sa kanya na rin ako nakikishare ng tulugan..how sweet di ba..

wala talga me balak mag work pero dahil stud ang bumubuhay sa akin nakakahiya na rin. ngayon ko lang naranasan how hard it is to find a job. so far im doin all great naman pare. kaso nga lang talgang may attitude problem ako and the big shit about it galing din nilang (hr) mag pretend that they like me. since my younger years dominant na tlga ang personality ko kaya tsuk sa mga interviews ko lumalabas ang pagiging thirsty for power ko.

nag apply ako sa isang call center and the hr told me describe urself and i said ” i am impatient because i always want to learn quickly” at ayun medyo napukaw ang damdamin ng katabi nyang shift manager  nag react ang gaga. keso in their industry being impatient could affect the performance. aba abnoy pala sya. sabi ko impatient on learning and not impatient of entertaining customers. masyadong mahaba ang debate namin and sabi nya 1- 3 weeks she’l make a call and i dont expect a call from them na bad trip ata sya!

in fairview lahat ng interview ko nakaabot naman sa final kaso until now wala pang isang nag confirm. minsan naisip ko tuloy kaya ako pumapasa dahil taga UP ako or likas lng tlagang uto uto sila!

basta i need a job. sana pare may maawa na sa akin at tanggapin ang likas kong pagiging mayabang! performing naman ako so far and functional pa naman ang mga neurons. ang problema naman kasi ang mga interviewer na threaten ata sila sa angkin kong galing..naks ang yabang!

sige na alis na me..mag send pa ako ng resume…

6 mga puna so far
Mag-iwan ng puna

Ito lang masasabi ko! Being impatient will affect your attitude towards everything. Tama ka nga eh, sana pasok ka na agad! Pero magiging impatient ka rin sa ibang bagay, siguro yon ang pagka-iintindi nila.

Komento ni Mar

actually pare during final interview, apat kami nakasalang sa hot seat then yung hr manager lang ang nagtatanong sa tatlo kong kasamahan then wen it was my turned na ayun nag react ang kasama nyang shift manager (observer lang ata sya). sure naman akong i give my best shot as compared to my kasabayan. pakshit tlga! na shocks nga mga kasamahan ko sa debate namin! aba everybody knows naman di ako nagpapatalo noh! kevs!

Komento ni bai

Lakas mo talaga pare! May debate pa ha… shock din ako pag nandon ako! hehehe

Komento ni jathoughts

i have a feeling that i am just reli so intimidating and/ or mayabang so even if i am highly qualified to the position medyo mag doubt yung hr to hire me. just this morning i had my interview sa isang 3 star hotel and im applying for a humble position front office staff and after the interrogation thing and after giving my past working experience the hr suggested that i am better off if im gonna work in NGO..paksit! sabi ng pinsan ikaw kasi dont act too smart kasi its a threat for them. damn! di ko ata feel yan!

hay 1 week na unemloyed pa rin ako!!! syiiiitttt!!!

Komento ni bai

Ahahah 🙂 Tama yong pinsan mo. Sometimes we need to go down! So ano, try ka ulit?

Komento ni jathoughts

i will try but not promising to cool down. pray mo n lng ako na makahanap ng work

Komento ni bai




Mag-iwan ng Tugon

