bai’s Weblog


blast from the past!
Enero 24, 2008, 10:42 umaga
Filed under: crisis | Mga kataga: , , ,

a week after my resignation naranasan ko na ang anticipated na mangyari. maghirap at wag naman sanang magutom. para akong bumalik sa nakaraan!

kahit labag sa kalooban ng parents ko i pursued my college education sa Yupee pare. buti n lng may STFAP scholarship para at least makatulong na din iyon sa pangtustos ng mga gastusin ko sa school. Benefits were free tuition fee, books and lodging allowance and a monthly stipend depending on your grades and brackets. I also worked as a part time student assistant sa Yuppee and math tutorials to subsidize my other needs.

randam ko tlga ang hirap nun. medyo limited ang gastos ko sa food and everytime my friends went out in ayala laging naka water ako sa food court kasi i cant afford the 20 bucks softdrinks so sometimes palusot ko hyper ako..hhehehehe then pati panliligaw sa crush ko limited din ang budget buti n lng she understands my situations pero never din naging kami kasi aside from torpe ako at isang hamak na dukha lamang i started to realize that i am more into males than females. hehehhe ayun yung crush ko ipinagpalit ako sa isang itim na guy na naging friend ko naman!

may mga times din that i have to walk from Gorordo, Lahug to my cousins’ apartment sa Colon if i wanted to visit them! whew layo nun ah! parang GMA Kamining MRT to QC Circle lang naman! and for my clothes, thankful ako sa lola ko who’s very supportive. sya bumibili ng mga damit ko, ang iba ukay ukay or bigay ng mga aunt ko and swerte ko lang kasi sa Yupee anything is accpetable basta di lang naka pampers mag suot! walang kevs mga tao sa outfit mo basta importante u pass all ur exams!

uso na ang celphone nun pero sa classroom namin ako lang walang celphone. bida ka na if nokia 5110 ka na! di ko rin kayang tularan sa pinagagawa ng cum bestfriend ko na si elena na sim lang binili. kaya hayun ang bruha nakiki insert ng sim sa mga classmates ko! kakahiya di ba?!!! hehee

hanggang may 3rd years sa college sa dormitory ako nakatira and 8 pips kami sa isang napakalaking kwarto. ma bubulshit tlga mga roomates sa akin kasi ako ang pinaka maingay at if mag aral man ako sa dunkin donut sa fuente! masyadong “masaya” sa dorm so tendency was di ako nakakapag study…daming mga kagagaguhan sa dorm. nandyan yung ninanakaw ang sabon at shampoo mo, t shirts na makikita mo n lng sinusuot na nang ibang boardmates mo sa ayala na di mo pa nga nagamit and worst pa nito pati underwear kinukuha!! langhiya na naman talaga! uso din sa room namin ang baraha at since bawal ang hard drinks sa dorm nilalagay namin yun sa jar buti n lng na uso nun ang “pomelo gin” kaya di rin kami nahuhuli. if mapagtripan ka ng mga roomates mo minsan lumalabas ka sa bathroom ng nakapantakip ng tabo lang kasi tinatago yung towel mo while busy kang gumagawa ng milagro sa ilalim ng CR at minsan sa kasamaang palad mapagtripan kang gahasain..ehehehheh yun lng ang mga exiting na buhay sa loob ng bahay ni Oble!

naranasan ko na ring kumain ng pancit canton the whole week kasi walang perang maipadala si daddy at mommy kasi kasalan ko naman na addict ako bigla sa internet at MIRC. pero di ko naman natikman ang kumain lang ng dalawang rice tapos sabaw lang ang ulam kasi libre! gawain yung roomate ko! ehheheh meron ding mga tao na ninakaw ang juice mo or water sa ref kaya ginawa ng friend ko inihian nya juice nya and pagbalik nya kinaumagahan half n lng ang laman! yakks!!

pero lahat yun wala akong pinagsisihan kasi from that experience i even value more my life and the blessings that come my way. natuto akong maging matatag and i have proven myself that i can actually live on my own. sabi nga ng professor ko sa psychology i am a streetsmart kid kasi kahit saan ilagay nabubuhay.

but sana naman wag ng paabutin ni God angpagdurusa ko until end of January kasi super duper kawawa n talga ako! i only have 1,000 left in my bank account which means nearing to poverty line n tlaga ako! huhuhuhu wala na akong spa and massage and social life!

goodluck na lang sa akin!

Mag-iwan ng Puna so far
Mag-iwan ng puna



Mag-iwan ng Tugon

